Cách pha trà kiểu Anh: Bí kịp cho buổi trà chiều hoàn hảo

Nhi
Th 4 17/08/2022

Bạn có tự hỏi làm thế nào để pha trà Anh Quốc? Một số người có thể cho rằng mời một hoặc hai người bạn đi uống trà thì không có gì đặc biệt nếu so với lời mời ăn tối. Nhưng ở Anh, điều này không phải lúc nào cũng đúng như vậy. Có những quy tắc về một buổi trà chiều này mà bạn cần biết mang tính xã hội hơn là ẩm thực.

Hình ảnh bài viết

Có vẻ như nghi thức của bữa trà chiều kiểu Anh bắt đầu với Nữ công tước Bedford , người đầu tiên bắt đầu với thói quen mang đồ ăn nhẹ buổi chiều đến phòng của cô ấy cùng với một ấm trà bốc khói, để sự chờ đợi giữa giờ bữa trưa và bữa tối không bị quá dài. Điều này là lí do bữa trà chiều được phục vụ trong khoảng thời gian từ 3:30 chiều đến 5 giờ chiều mới là 'trà chiều' đúng nghĩa. Nếu không, nó được gọi là 'high tea' và giống một bữa ăn thực sự hơn với các món ăn được phục vụ cùng với đồ uống. Trong những năm 1880, trà chiều đã trở thành một dịp gặp gỡ của xã hội thời thượng mà ở đó các phụ nữ sẽ mặc áo choàng dài, găng tay và mũ cho sự kiện này.

Nếu bạn vẫn chưa biết cách pha trà kiểu Anh, hãy xem các quy tắc để có một buổi trà chiều kiểu Anh hoàn hảo.

Cách pha trà kiểu Anh:

1. Đảm bảo rằng bạn có đầy đủ các vật dụng cần thiết

Khăn ăn, một bình trà (tốt hơn là nên có hai chiếc), cốc, đĩa và khay phục vụ có ít nhất hai tầng để bày đồ ăn nhẹ ngọt và mặn. Khăn ăn sẽ nhỏ hơn bình thường và nên được mở hết ra và trải ra trên lòng khi trà được phục vụ.

AmazonSmile: Talking Tables Tea Party Vintage Floral Tea Cups and Saucer  Sets | Truly Scrumptious | Also Great For Birt… | Tea cup party, Tea time  table, Party cups

2. Đun nóng nước

Bình trà phải luôn được làm ấm (tráng qua nước nóng), điều này đảm bảo rằng đồ sứ không bị 'sốc' khi nước sôi được đổ vào nó (có thể dẫn đến bị nứt).

How to make the perfect cup of tea | Daily Mail Online

3. Thêm lá trà

Bạn có thể tính một thìa lá cho mỗi vị khách để ước lượng lượng trà cần cho vào ấm. Nước sôi nên được đổ thẳng lên lá. Nếu bạn đặt lá trà trực tiếp vào bình bạn sẽ cần sử dụng một bộ lọc trên mỗi cốc. Ngoài ra, nếu bạn không muốn lá tiếp tục ngấm vào nước nóng, bạn nên sử dụng đựng trà. Thời gian ủ trà từ 3 đến 5 phút. Những người sành trà thực sự sẽ có nhiều hơn một bình trà: một cho các loại trà đen Ấn Độ, một cho các loại trà xanh Trung Quốc, một cho các loại trà thơm, v.v. Thông thường sẽ có 2 bình được phục vụ: một là bình đựng trà và một bình đựng nước nóng và bạn có thể cho thêm vào cốc trà của mình khi trà quá đậm.

4. Sữa hay chanh?

Hầu hết người Anh uống trà với sữa, một thói quen bắt nguồn từ việc sữa ở trong tách trà sẽ ngăn trà nóng làm nứt hoặc ố đồ sứ mỏng manh. Với những chiếc cốc ngày nay, bạn có thể rót sữa vào sau để có một tách trà phù hợp với khẩu vị. Đường nên ở dạng khối hoặc tinh thể có thể sử dụng đường trắng và nâu và bạn cũng có thể thêm mật ong hoặc chất tạo ngọt tự nhiên.

The Carbon Footprint of a Cup of Tea - Circular Ecology

5. Món mặn hoặc ngọt

DIY high tea: 5-star event on a 1-star budget

Trà dùng kèm với cả món mặn và món ngọt. Nên có bánh mì sandwich, bánh nướng, bánh ngọt và bánh kem - phục vụ theo thứ tự sau: Savoury (bánh mì kẹp nhỏ với các loại nhân khác nhau); bánh vị trung tính (bánh nướng, bánh nướng, bánh quy); ngọt (bánh ngọt, bánh quy, bánh kem). Điều cơ bản là phải mỗi món bánh đều sẽ phải phục vụ với miếng vừa ăn, vì bữa tiệc trà chiều không nên sử dụng quá nhiều dụng cụ dao nĩa.
 

6. Nghi thức

The Best Afternoon Tea in Toronto

Chủ nhà hoặc bà chủ có thể chia sẻ công việc rót trà với những người bạn thân, nhưng họ nên rót cốc đầu tiên. Hình thức quy định khi dùng trà là đĩa phải được nâng lên bằng tay trái, trong khi tách trà phải được cầm bằng tay phải. Và hãy chú ý ngón út để thẳng hàng với các ngón khác.

Cách pha trà kiểu Anh: Những điều không nên

1. Không dùng trà túi lọc thay cho trà rời

2. Không đổ nước khi nước quá nóng dễ khiến vị trà bị biến đổi.

3. Không để trà ngấm quá lâu trong ấm trà.

4. Không khuấy khi trà trong ấm hoặc còn tách

Đặt thìa cà phê ở vị trí '6 giờ', sau đó nhẹ nhàng di chuyển nó đến vị trí '12 giờ' một vài lần. Khi hoàn tất, đặt thìa cà phê ở bên phải của đĩa.

5. Đừng lấy các viên đường bằng ngón tay của bạn mà hãy sử dụng kẹp đường chuyên dụng.

6. Không nhấc ngón út khi nâng tách trà.

7. Đừng để lát chanh trong cốc khi bạn nhâm nhi tách trà.

8. Đừng chuẩn bị bánh mì trước quá lâu

Hãy chuẩn bị bánh trước 30 phút: nếu bạn chuẩn bị chúng sớm hơn, chúng sẽ trông cũ và không còn tươi ngon.

Để bạn tham khảo, đây là một biểu đồ nhỏ với thời gian ủ cho các loại trà phổ biến nhất .

Trà đen Assam, Ceylon, Darjeeling: 3-5 phút

Những loại trà đen này được trồng ở tiểu lục địa Ấn Độ và tạo ra một số hương vị tuyệt vời khi kết hợp với nhau.

Trà đen Trung Quốc, Keemun, Vân Nam hoặc Szechwan: 3-4 phút

Loại trà này chủ yếu được trồng ở các tỉnh phía nam của Trung Quốc và được làm từ lá trà có chất oxy hóa hoàn toàn.

Trà xanh Trung Quốc (Lung Ching, Pi lo chun): 4-6 phút

Trà xanh được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Trà xanh Nhật Bản (Sencha, Bencha, Gyokuro): 1-3 phút

Một trong những thức uống lành mạnh nhất trên thế giới, matcha được cho là có đặc tính gây ung thư.

Trà ô long: 1-7 phút

Trà ô long có chất oxy hóa, nó chứa cả hợp chất trà xanh và trà đen.

Khám phá các loại trà đang có tại L's Place

Bữa trà chiều đi kèm

Có rất nhiều món ăn kèm khác với bữa trà chiều sẽ tạo ra sự thay đổi so với bánh mì sandwich nhỏ. Ví dụ, bánh nướng mặn hoặc bánh scone đặc trưng thường được phục vụ với mứt và kem đa dạng để có nhiều hương vị khác nhau. Giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn.

  

article